ดัชนีรวม / ดัชนีประจำแฟ้ม

รมต.นร. สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ครั้งที่ 1/2561
21 มี.ค. 2561
355

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 109 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ครั้งที่ 1/2561 โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

นายสุวพันธุ์ฯ กล่าวว่า นายสุวพันธุ์ฯ กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะที่อยู่ในความครอบครองของหน่วยงานและจัดให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสารดังกล่าวได้โดยสะดวก ประกอบกับนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการผลักดันให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐทุกแห่งมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการที่จัดแสดงข้อมูลข่าวสารไว้ให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ได้จัดให้มีโครงการประกวดศูนย์ข้อมูลข่าวสารฯ โดดเด่นขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ดังกล่าว ซึ่งทุกหน่วยงานจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินที่คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบแล้ว ทั้งนี้ จะเปิดให้มีการสมัครเข้าร่วมประกวดในช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2561 นี้ โดยหน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารฯ โดดเด่น จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากนายกรัฐมนตรี

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ มุ่งหวังให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการดำเนินงานต่าง ๆ ของหน่วยงานรัฐตามสิทธิได้รู้ตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนรณรงค์ให้หน่วยงานของรัฐมีการดำเนินงานที่มีธรรมาภิบาล เพื่อแก้ไขปัญหาความโปร่งใสในระบบราชการไทยได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน

gallery-0